Chuyện 'dở khóc dở cười' khi ăn uống ở nước ngoài

Một số từng yêu cầu hướng dẫn viên Tuấn đổi nhà hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ vì kebab có mùi thịt cừu khó ngửi, không giống ở Việt Nam.

Với 12 năm kinh nghiệm đưa khách Việt ra nước ngoài, anh Hoàng Anh Tuấn, 42 tuổi, hướng dẫn viên của Vietravel (chi nhánh ) có không ít kỷ niệm đáng nhớ.

Mang theo đồ cấm vào nhà hàng

Trong chuyến đi Ai Cập cách đây 8 năm, khi cùng tour ăn tối, anh Tuấn bị quản lý nhà hàng gọi ra nói chuyện. “Anh ta tức tối và tỏ vẻ không hài lòng, hỏi ra mới biết khách trong đoàn đã giấu một chai rượu mang vào, mặc dù đã được dặn trước đây là nhà hàng Halal (theo chuẩn mực của đạo Hồi). Họ phát hiện ra việc này khi khách cạn ly và mặt có dấu hiệu đỏ”, anh kể.

Anh Tuấn (bên trái) là hướng dẫn viên chuyên tour đi các nước xa như châu Âu, Australia và Nam Phi.

Anh Tuấn (bên trái) là hướng dẫn viên chuyên tour châu Âu, Australia và Nam Phi.

Quy định của nhà hàng là không được bán, vụ thịt lợn hay đồ uống có cồn. Việc khách cố tính giấu đồ mang vào có thể khiến họ bị phạt, thậm chí phải thay toàn bộ bát đĩa, cốc chén trong bữa đó. “Rất may sau khi xin lỗi và khuyên khách cất rượu đi, nhà hàng chấp nhận không phạt vì vi phạm quy định”, anh nhớ lại.

Khách Việt mang theo đồ trái quy định vào nhà hàng không hiếm. Theo anh Tuấn, một số người còn vi phạm khi làm thủ tục nhập cảnh. Gần đây nhất là tháng 8/2018, một khách nam của đoàn bị phạt 55 Euro tại sân bay Frankfurt, Đức khi hải quan phát hiện chanh và ớt trong hành lý.

“Dù đã được dặn trước về những đồ vật, thức ăn không được mang theo, có một vài khách vẫn cố tình lờ đi. Lúc đó, vai trò của hướng dẫn viên là cầu nối giao tiếp giữa khách và hải quan để giải quyết một cách êm đẹp nhất”, anh kể. Nếu hải quan không đồng ý bỏ qua, khách phải chấp nhận nộp phạt. Để tránh rắc rối không đáng có, hướng dẫn viên luôn thông báo quy định qua tin nhắn, email, dặn trước mỗi chuyến đi và du khách nên tuân thủ.

Dị ứng tôm phải nhập viện trong đêm

Sự việc hi hữu xảy ra khi anh Tuấn dẫn đoàn đi Hà Lan cách đây 6 năm. Sau bữa tối, đoàn quay lại khách sạn được khoảng một tiếng, anh nhận cuộc gọi thông báo một khách nữ bị dị ứng đồ ăn. Lúc này, mặt du khách sưng phồng và có dấu hiệu khó thở. Lập tức, anh nhờ sự trợ giúp của khách sạn để đưa cô vào viện.

Sau khi trao đổi với người cùng phòng, anh mới biết khách có tiền sử dị ứng tôm và hen suyễn. Trong bữa tối, cô vô tư thưởng thức món ăn vì nghĩ mình đã khỏi bệnh. Mức viện phí trong một đêm điều trị lên tới 4.000 Euro. May mắn là khách mua tour ở công ty đều được đăng ký bảo hiểm, nên chi phí đã được thanh toán 100%.

Sáng sớm, anh Tuấn trở về khách sạn để dẫn đoàn đi ăn và tham quan trong thành . Tình trạng sức khỏe của khách lúc này đã cải thiện tốt nhưng cần ở lại theo dõi. Đến trưa, anh cùng đoàn quay lại để đón 2 khách tiếp tục hành trình.

Việc khách dị ứng đồ ăn ít khi xảy ra, vì trước chuyến đi họ có thể thông báo để đoàn sắp xếp đồ ăn riêng, anh Tuấn cho biết. Tuy nhiên, khi đi nước ngoài do không hợp đồ ăn và cách nấu, khách có thể bị đau bụng và khó tiêu. Vì vậy, thứ cần thiết trong chuyến đi là các loại thuốc tiêu hóa, thuốc bệnh và cả hồ sơ y tế nếu có tiền sử bệnh.

Chê “món ăn bản gốc” không ngon như ở Việt Nam

Mỗi đều có những nét ẩm thực riêng và độc đáo, vì vậy anh Tuấn luôn khuyến khích khách thử các món khi đi du lịch. Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng có thể ăn ngon và thấy hợp khẩu vị.

Năm 2017, anh đưa đoàn đến một nhà hàng địa ở Thổ Nhĩ Kỳ để ăn kebab. Khi phục vụ đưa đồ ăn ra, phần lớn khách đều yêu cầu đổi nhà hàng do không ngửi được mùi thịt cừu. Họ cảm thấy lạ vì loại bánh này ở Việt Nam ăn rất ngon, nhưng ở đây lại không như kỳ vọng.

Hay khi dẫn tour đến Italy, có nhiều khách chia sẻ rằng mì pasta ở đây ăn “hơi sống” và ít thịt hơn ở Việt Nam, món cá mà thêm nước mắm mới ngon. Có khách nam còn nói với anh rằng: “Bánh pizza làm tôi nhớ đến thời bao cấp, vì nó có mùi mốc”.

Nhiều người nghi ngờ hướng dẫn viên đưa đoàn đến nhà hàng nấu ăn không ngon. Trên thực tế, nhiều món ăn địa phương không giống hoàn toàn với đồ ăn du nhập vào Việt Nam. Vì vậy trong tour, các nhà hàng được thay đổi liên tục, từ ẩm thực địa phương đến món ăn , Thái Lan, Việt Nam, để khách dùng bữa được.

Sắp xếp các bữa ăn, hướng dẫn viên như anh Tuấn sẽ cố gắng yêu cầu đầu bếp chế biến để hợp hơn với khách Việt. Tuy nhiên, các nhà hàng phải đảm bảo hương vị của món ăn và an toàn thực phẩm, nên họ không chế biến với gia vị mà khách mang theo.

Anh Tuấn cho biết, khách đi tour có thể mang theo đồ ăn nhẹ phù hợp quy định. Tuy nhiên, anh vẫn khuyến khích khách trải nghiệm đồ ăn tại địa phương để khám phá văn hóa của nước sở tại.

Những câu chuyện về hướng dẫn viên là loạt bài do VnExpress phối hợp cùng Vietravel thực hiện. Đây là nơi để hướng dẫn viên Việt chia sẻ những kinh nghiệm cuả mình trên mỗi hành trình, cũng như cung cấp những thông tin hữu ích trên đường cho du khách.

Lan Hương