bỏ học để lập công ty hơn tỷ USD

Năm 19 tuổi, Markus Villig (sống tại Estonia) quyết định bỏ học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Tartu để thành lập công ty riêng.

Sau 6 năm vận hành ứng dụng gọi xe Bolt, Villig trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99.

Villig bắt đầu tham vọng thành lập công ty riêng từ năm 12 tuổi. Được cảm hứng bởi thành công của ứng dụng liên lạc Skype, anh nghĩ tới việc xây dựng ứng dụng gọi xe Taxify (nay là Bolt).

Nhận thấy tiềm của dự án, Villig quyết định nghỉ học đại học, vay cha mẹ 5.565 USD (khoảng 120 đồng), khoản tiền dành cho học phí đại học để thành lập công ty.

Đối với CEO 25 tuổi, việc huy động vốn từ cha mẹ dễ dàng hơn kêu gọi vốn của các nhà đầu tư vì họ cho rằng Bolt sẽ không thể qua Uber. “Tôi nhận ra là một trong những ngành kinh doanh có thể làm việc với đội ngũ rất nhỏ, giúp tập trung mối quan tâm tới hàng và tiết kiệm chi phí”, anh nói.

Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn taxi.

Markus Villing hiện là CEO trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Markus Villing.

Markus Villing hiện là CEO trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Markus Villing.

Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm hơn 10% so với mức lương tối thiểu vì họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 ở châu Phi và châu Âu, là đối thủ của Uber.

Sau khi công ty đứng vững và có những bước phát triển, Villig lên kế hoạch mở sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lý do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Đối với các bạn trẻ có ý định lập nghiệp sớm, Villig khuyên hãy can đảm vượt qua khó khăn ban đầu, dốc toàn bộ sức lực và trí tuệ vào việc phát triển dự án của mình. “Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hãy lưu tâm chọn tên công ty phản ánh nội dung sản phẩm và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm của bạn lớn hơn”, anh nói.

Tú Anh (Theo CNBC)